Lên dây cót tinh thần sau thời gian nghỉ Tết

LÊN DÂY CÓT TINH THẦN SAU THỜI GIAN NGHỈ TẾT

 

Để giúp trẻ lấy lại “phong độ” học tập của mình sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, các bậc phụ huynh cũng cần có tuyệt chiêu để đưa con về đúng quỹ đạo học hành.

 

Đối với trẻ em, khoảng thời gian sau Tết được xem là giai đoạn “khó khăn” trong việc con bắt nhịp việc học trở lại. Dư âm của những ngày sinh hoạt thất thường, đi chơi “thả ga”, không phải “động tay động chân” và “động não” với việc học tập khiến đồng hồ sinh học của trẻ gần như bị thay đổi hoàn toàn.

 

KizCiti xin chia sẻ cho bố mẹ một vài bí quyết giúp trẻ lấy lại "phong độ" sau kỳ nghỉ Tết kéo dài:

 

Chơi - học, học - chơi

 

Sau chuỗi ngày nghỉ Tết dài, trẻ không mấy mặn mà với việc trở lại hoạt động học tập là điều tất nhiên. Chính vì vậy, bố mẹ cần lên kế hoạch chơi - học một cách khoa học trong thời gian nghỉ Tết và khởi động tinh thần cho trẻ.

 

Một trong những việc làm cần thiết để tạo không khí vui vẻ, kích thích trẻ muốn ngồi vào bàn học hơn chính là sắp xếp lại góc học tập của trẻ. Mỗi ngày cần yêu cầu trẻ tranh thủ ôn lại bài vở để tránh việc quên kiến thức và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước những ngày học đầu năm mới.

 

 

Bên cạnh việc học, trẻ cần được kết hợp giải trí như nghe nhạc, xem phim, chơi thể thao nhẹ nhàng giúp bé lấy lại tinh thần cũng như thể lực để bắt nhịp hiệu quả.

 

Sau Tết, bố mẹ nên trao đổi cùng con về việc nên dùng một ít tiền mừng tuổi mua thêm những dụng cụ học tập.

 

Chú ý giữ gìn sức khỏe của con

 

Thông thường, trong những ngày Tết, trẻ ham chơi, ăn ngủ thiếu điều độ, việc đảm bảo dinh dưỡng cho con xuề xòa hơn ngày thường. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của trẻ, khiến trẻ có tâm trạng uể oải, không thích đến trường hoặc học tập với thái độ mơ màng.

 

Vì thế, các bậc phụ huynh phải sáng suốt, chọn lựa và hướng dẫn trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh, lên kế hoạch chăm sóc hợp lý để trẻ không bị hao sức trong những ngày Tết.

 

Các mẹ cũng nên lưu ý đề phòng những trường hợp trẻ bị nhỡ bữa ăn, nên có sự chuẩn bị trước những thức ăn sẵn mang theo như: sữa tươi, sữa chua, và một số đồ ăn nhẹ,…

 

 

Vào ngày Tết, bố mẹ đừng quên cho con uống nhiều nước nhé. Điều này giúp trẻ hấp thu, tiêu hóa và chuyển hóa tốt các loại chất dinh dưỡng, thải trừ các loại chất thải ra khỏi cơ thể.

 

Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt

 

Bên cạnh đảm bảo sức khỏe cho con sau những ngày nghỉ Tết, ngoài việc chú ý về dinh dưỡng, các mẹ cũng nên chú ý đảm bảo giấc ngủ của con, tránh những trường hợp trẻ ham vui quá thường đi ngủ muộn. Các mẹ cũng không nên cho trẻ đi chơi về quá khuya để tránh việc bé bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

Ngoài ra, khi con chuẩn bị đi ngủ, bố mẹ hãy nhắc nhở trẻ việc ngày nghỉ Tết sắp hết và trẻ cần đi học trở lại. Hãy khơi gợi hứng thú đến trường bằng những kỷ niệm vui đối với trẻ.

 

Dành thời gian chất lượng cho con

 

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là trong thời gian con nghỉ Tết, hãy luôn dành thời gian chất lượng ở bên cạnh con để con không cảm thấy cô đơn, lạc lõng.

 

 

“Triệu chứng” mệt mỏi sau kỳ nghỉ Tết là ngay cả người lớn cũng thế huống chi là các em đang tuổi chơi, tuổi học. Chính vì thế, bố mẹ cần khéo léo động viên con lấy lại thăng bằng sau kỳ nghỉ Tết nhé!

ĐỐI TÁC ĐỒNG HÀNH