Lựa chọn món ăn ngày Tết để giữ gìn sức khỏe cho trẻ

LỰA CHỌN MÓN ĂN NGÀY TẾT ĐỂ GIỮ SỨC KHỎE CHO TRẺ

 

Trong chuỗi ngày nghỉ Tết dài, trẻ thường ham chơi hơn ăn và bố mẹ thì “thả cửa” cho con thoải mái làm điều con thích. Điều này ít nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ trong và sau Tết.Bố mẹ hãy tham khảo những cách lựa chọn món ăn ngày Tết sau đây để giữ sức khỏe cho con yêu nhé!

 

Nguyên tắc chọn món ăn cho trẻ

 

- Chọn lựa thức ăn phù hợp theo lứa tuổi, tình trạng dinh dưỡng của trẻ.

 

- Việc chế biến thức ăn cần đảm bảo qui trình an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

- Những loại thực phẩm chế biến sẵn nên chọn các thương hiệu có uy tín và còn trong hạn sử dụng.

 

- Các loại thức ăn có hạt như: hạt dưa, hạt bí, hạt dẻ, hạt đậu phộng,… nên để xa tầm tay, tầm với của trẻ nhỏ để phòng tránh tình trạng hóc, sặc dị vật đường thở.

 

- Những loại trái cây có chứa hạt như: dưa hấu, mãng cầu xiêm, cam, quýt, lồng mứt,… cần loại bỏ hạt trước khi cho trẻ thưởng thức.

 

 

Nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe

 

- Trái cây, các loại sinh tố hoặc nước ép trái cây như lê, dưa hấu, táo,…: Đây là nguồn cung cấp nước, chất xơ, vitamin để cân đối khẩu phần ăn vốn rất nhiều năng lượng, chất béo và đạm trong những ngày Tết.

 

- Sữa và sữa chua: Sữa chua giúp trẻ tiêu hóa tốt, làm giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón, tiêu chảy. Có thể cho trẻ ăn 1-2 lần một ngày.

 

- Uống nhiều nước: Giúp bé hấp thu, tiêu hóa và chuyển hóa tốt các chất dinh dưỡng, thải trừ các chất độc cần loại ra ngoài cơ thể.

 

- Tăng cường các loại rau củ như cải bó xôi, bắp cải, cà rốt, súp lơ, cải xoong: Rau củ có vai trò bổ sung chất xơ, nhiều vitamin cần thiết cho bé.

 

 

Nhóm thực phẩm hạn chế sử dụng

 

- Các loại kẹo, nước ngọt: Cung cấp năng lượng rỗng từ đường không kèm theo vitamin hay khoáng chất nào. Ngoài ra, kẹo còn là một trong những nguyên nhân gây sâu răng hàng đầu cho trẻ.

 

- Mứt: Thành phần dinh dưỡng chủ yếu là chất bột đường, cũng có thể có một lượng rất ít chất xơ nhưng không đáng kể. Vì thế, bố mẹ cần hạn chế, không cho trẻ ăn nhiều mứt.

 

- Bánh snack: Chứa nhiều chất béo và muối, không nên cho trẻ ăn nhiều.

 

- Nước ngọt: Loại nước này không có nhiều giá trị dinh dưỡng cho trẻ, chỉ có tác dụng giải khát tạm thời.

 

- Thức ăn cũ: Thực phẩm cũ dễ bị ôi thiu, nếu không được hâm lại kỹ mà cho bé ăn thì rất dễ bị ngộ độc, tiêu chảy,…

 

- Các loại dưa muối chua: hạn chế cho trẻ dùng vì trong các loại thực phẩm này đều có chứa muối khá mặn, không tốt cho trẻ.

 

 

Bố mẹ cùng lưu ý những điều này để chọn cho con những món ăn tốt cho sức khỏe; đồng thời đảm bảo cho trẻ ngủ nghỉ đúng giờ, giúp trẻ có những ngày Tết thật vui, khỏe và ý nghĩa nhé!

ĐỐI TÁC ĐỒNG HÀNH